12784-07031974 รหัสลับของกาลเวลา

สองหมื่น – 20,000

 

 

ชีวิตนี้เรามีเวลากันแค่ไหน
ก็เคยได้ยินบางคนได้ลองประมาณเอาไว้

ว่าอย่างดีก็แค่สองหมื่นวัน

 

ไม่ต้องนับให้ชัดๆ ก็พอที่จะรู้
วันเวลาที่เราต่างมีอยู่บนโลกนั้น มันไม่ได้มากมาย

 

และวันนี้เราจะเสียไปอีกหนึ่งวัน จากชีวิตที่แสนสั้นไม่ได้ยืดยาว
ทั้งที่จริงเรามาที่นี่กันแค่เพียงชั่วคราว อีกไม่นานก็คงต้องลาจากไป

 

อยู่ที่เราจะใช้เวลาที่มี อยู่บนโลกนี้กันยังไง
เพื่อให้กับตัวเองคนเดียวทุกวัน หรือจะแบ่งปันให้คนอื่นบ้างไหม
เพื่อเราจะไม่ต้องมาเสียดาย เวลาที่ต้องจากไป

 

ทั้งชีวิตที่เดินผ่านมาเราโชคดีแค่ไหน
หรือเรายังจะอยากเก็บความโชคดีเอาไว้คนเดียว จนหมดสองหมื่นวัน

 

เพราะวันนี้เราจะถูกใช้ไปอีกหนึ่งวัน
จากชีวิตที่แสนสั้นไม่ได้ยืดยาว ทั้งที่จริงเรามาที่นี่กันแค่เพียงชั่วคราว
อีกไม่นานก็คงต้องลาจากไป

 

อยู่ที่เราจะใช้เวลาที่มี อยู่บนโลกนี้กันยังไง
เพื่อให้กับตัวเองคนเดียวทุกวัน หรือจะแบ่งปันให้คนอื่นบ้างไหม
เพื่อเราจะไม่ต้องมาเสียดายเวลาที่ต้องจากไป

 

อยู่ที่เราจะใช้เวลาที่มี อยู่บนโลกนี้กันยังไง
เพื่อให้กับตัวเองคนเดียวทุกวัน หรือจะแบ่งปันให้คนอื่นบ้างไหม
เพื่อเราจะไม่ต้องมาเสียดาย เวลาที่ต้องจากไป

 

เพื่อเราจะไม่ต้องมาเสียดาย เวลาที่ต้องจากไป

 

 

 

 

เลข 13 ตัวที่เป็นหัวข้อเอนทรี่นี้ ไม่ใช่เลข 13 หลักในบัตรประชาชนแต่อย่างใด

หากแต่เป็นตัวเลขที่มีความหมายบางสิ่งบางอย่างต่อตัวเรา

จะบอกว่ามันคือ รหัสลับของกาลเวลา ก็คงได้

ถ้าเวลาคือชีวิต เหมือนดังที่มีใครเคยพูดเอาไว้

ตัวเลขเหล่านี้ก็คือส่วนหนึ่งของชีวิตเราด้วย

เลข 5 ตัวแรก เมื่อนำไปเทียบกับตัวเลข 20,000 ซึ่งเป็นบทเพลงของแสตมป์

มันก็ผ่านมากว่าครึ่งทางแล้วสินะ

ถ้านับเป็นเวลาปลีกย่อยลงไปอีก จาก 12,784 วัน

เทียบเท่ากับ 306,816 ชั่วโมง – 18,408,960 นาที – 1,104,537,600 วินาที

 

ตัวเลขมากมายคงไม่มีความสำคัญ หากว่าเราไม่ใช้วันเวลาเหล่านั้นอย่างมีคุณค่า ทั้งต่อตนเองและผู้อื่น

เมื่อเวลาผ่านไป มีเรื่องราวหลากหลายเกิดขึ้น ทั้งเรื่องราวดีดี รวมถึงเรื่องร้ายร้าย

แล้ววันเวลาจะค่อยๆเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน(ใจ) ให้เกิดขึ้นกับตัวเรา

ถึงวันนี้มีโอกาสนั่งทบทวนเรื่องราวต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิต

ภาพบางภาพช่างสวยงาม ขณะที่บางภาพก็หลอนความรู้สึกของเราเช่นกัน

 

มีหลายคนที่หล่นหายไปจากชีวิต

ทั้งที่จากเป็น รวมถึงจากไปอย่างไม่มีวันกลับ

คงเป็นความรู้สึกและความทรงจำดีดี ที่เราจะเก็บมันเอาไว้ตลอดไป

 

มีหลายคนที่เดินเข้ามาในชีวิต หรือบางทีอาจเป็นเราที่เดินเข้าไปในชีวิตของเขา

หลายคนทำให้เรามีความสุข สุขมาก สุขมากมาย

จนมีบางช่วงตอนของชีวิตที่เกิดอาการ ติดสุข

ทุกวันนี้พยายามบอกกับตัวเองเสมอว่า ใดใดในโลกล้วนอนิจจัง

วันหนึ่งผู้คนเหล่านั้นอาจหล่นหายไปจากชีวิตของเราเมื่อไหร่ก็ได้

 

ส่วนบางคนที่เคยทำให้เรามีความสุข(มาก)

ในวันนี้ ความรู้สึกนั้นอาจเปลี่ยนแปลงไป

แต่ถึงอย่างไรก็คง เกลียดไม่ลง

เพราะเรื่องราวดีดีที่มีร่วมกันก็ทำให้เรายิ้มได้เสมอเมื่อยามคิดถึง

 

มีหลายสิ่งที่เราได้ทำผิดพลาดไป ทั้งโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจก็ตามที

สิ่งที่เราทำได้ในตอนนี้ คือนำเอาสิ่งที่ผิดพลาดเหล่านั้นมาเป็นครู เป็นบทเรียน

เพื่อสอนให้เราเรียนรู้ที่จะป้องกันและแก้ไขอย่างเต็มที่

 

เรื่องราวดีดีที่ผ่านเข้ามาในชีวิตมีอยู่มากมาย

แต่คงไม่มีอะไรดีเท่า ความรู้สึกภาคภูมิใจในความมีคุณค่าของตัวเอง ทั้งที่ผ่านสายตาของเราและผู้อื่น

สิ่งนี้จะคอย หล่อเลี้ยง ให้เราใช้วันเวลาที่เหลืออยู่อย่างมีคุณค่า และเต็มเปี่ยมไปด้วยความสุข

 

มีอีกหลายสิ่งเหลือเกินที่เรายังไม่ได้สัมผัสมัน ทั้งด้วยสายตา หัวใจ รวมถึง จิตวิญญาณ

หวังใจว่าเราคงจะมีเวลาให้กับสิ่งต่างๆเหล่านั้นบ้างในสักวัน

 

ถ้าหากเวลาคือชีวิต

เราจะใช้ชีวิตอย่างไรกับเวลาที่เหลืออยู่

คงไม่มีใครตอบได้ นอกจากตัวของเราเอง

 

 

** ครึ้มอกครึ้มใจแต่งกลอนให้ใครหลายๆคน

ปีที่แล้วแอบแต่งให้กับตัวเอง หนุกหนุก

ในมุมมองที่เรารู้สึกกับตัวเอง และจากมุมที่คนอื่นมองมา ** 

 

http://tussaneejum.spaces.live.com/blog/cns!1D7FADC4B142B61B!494.entry 

 

5 ความเห็น »

  1. รหัสลับของเจ๊
    ห่างจากของเราแค่ร้อยกว่าวันเองนะ
    ^^

    ขอให้มีสุขๆ ไว้ติดเยอะๆ นะ

    ^^

  2. ขอให้ช่วงเวลาที่เหลือเป็นเวลาที่ดี
    และมีความหมายนะ ^^

  3. แขก said

    รหัสลับที่ตัวเลขมันจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆนะเหรอ

    เท่าที่สังเกต ในบ้านนี้เป็นพวกรหัสเยอะๆทั้งนั้นเลย 55555+

  4. jummdcu said

    ^
    ^
    ^

    โดยรวม
    เฉพาะเจ้าของบ้าน
    กับเพื่อนที่มาเม้น
    อาจจะมากกว่าครึ้งแสนแล้วนา หุหุ

  5. jaoying said

    รู้แค่ว่า…ทำทุกวัน และเวลาให้มีค่า มีประโยชน์มากที่สุดก็พอ
    สำหรับเรานะ ^ ^
    ว่างๆ แวะไปทัหกทายกันบ้างนะคะ
    ชอบแง่คิดดีดี ที่นำมาฝากนะคะ
    มันทำให้เราใช้ชีวิตทุกวันให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิมเยอะเลย
    ขอบคุณค่ะ

RSS feed for comments on this post · TrackBack URI

ใส่ความเห็น

