เปลี่ยนแปลง-เปลี่ยนไป

เมื่อฉันลืมตาแล้วโลกเปลี่ยนไป

« เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2008, 10:06:22 AM »

 

อยากถามเอ๋ว่า

ถ้าหากวันหนึ่งลืมตาขึ้นมาแล้วพบว่า..โลกเปลี่ยนไป

ไม่ว่าจะเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นมากมาย
หรือเลวร้ายสุดๆ

เอ๋จะมีวิธีรับมือกับการเปลี่ยนแปลงนี้อย่างไร

 

Re: เมื่อฉันลืมตาแล้วโลกเปลี่ยนไป

« ตอบ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2008, 03:48:17 PM »

 

ดีครับพี่จุ๋ม
ปกติ ผมคิดว่าโลกเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาครับ
ไม่เฉพาะโลก แต่สิ่งต่างๆ ในโลกด้วยครับ

 

พักหลังมานี้ ผมคิดว่า คนที่พบกับความเปลี่ยนแปลงบ่อยๆ
จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ ได้ดีกว่าคนที่ไม่ค่อยเจอ

 

ผมเคยพบกับความเปลี่ยนแปลงที่ทำเอาเซไป
หลังจากนั้นผมก็บอกกับตัวเองเสมอว่า
ไม่มีอะไรแน่นอน

 

เวลาเจออะไรที่ดีมากๆ ผมก็จะบอกตัวเองว่า อย่าดีใจไป
เวลาเจออะไรที่เลวร้ายมากๆ ผมก็จะบอกตัวเองว่า
เดี๋ยวมันก็จะผ่านไป

 

และนั่นทำให้การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องที่ดี
เพราะมันทำให้เรื่องแย่ๆ ไม่อยู่กับเราตลอดไป
วันหนึ่ง มันจะเปลี่ยนไปในทางที่ดี
แต่เพื่อความสมดุล เวลาที่ดี เราก็ต้องเตรียมรับมือกับเรื่องแย่ๆ เช่นกัน

 

มีสองเพลงที่ผมชอบฟังเวลาเจออะไรที่แย่มากๆ หรือดีมากๆ
คือเพลง
พรุ่งนี้ ของโมเดิร์นด็อก และเพลง สัญญาของพรู

 

วันนี้ยังยิ้มอยู่ พรุ่งนี้อาจต้องเสียใจ…”

 

กี่ครั้งที่เคยเศร้า กี่คราวที่ทุกข์ใจ ที่เคยคิดว่าไม่ไหว สุดท้ายก็ผ่านพ้นไป
กี่วันที่เคยสุข กี่คืนที่พอใจ จะกี่ครั้ง ความสุขนั้นสุดท้ายก็ผ่านพ้นไป
…”

 

จะว่าไป ผมชอบ ภาวะปกติ (ไม่ดีไม่ร้าย) ที่สุดเลยครับ
อะไรที่ดีมากๆ นั้นน่ากลัว ร้ายมากๆ ก็ไม่ไหว
แต่พอดีว่าเราไม่มีสิทธิ์ปรับโลกรอบตัว ก็เลยต้องปรับโลกในตัวแทนน่ะครับ

 

ปรับใจรอรับสภาวะของโลก
เปิดแอร์ถ้ามันร้อนเกินไป เปิดเครื่องทำความอุ่นถ้ามันหนาวเกินไป
ไม่ว่าโลกข้างนอกจะเปลี่ยนแปลงไปแค่ไหน
แต่โลกข้างในน่าจะอยู่ในภาวะ
กำลังดีเสมอ
และผมว่า ภาวะ
กำลังดีคือภาวะที่ อยู่สบายครับ
: )

 

 

เป็นคำถามที่ไปถามไว้ในบ้านใหม่ของเอ๋ (นิ้วกลมด็อทคอม)

ขอบคุณสำหรับคำตอบ

ที่ทำให้เข้าใจว่าทุกสิ่งนั้นล้วนเปลี่ยนแปลง ไม่เว้นแม้แต่ตัวของเราเอง

เพราะฉะนั้นเราคงต้องเตรียมใจ/ปรับใจของเรา

ให้พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลง/เปลี่ยนไปของทุกๆสิ่ง

และอยู่กับมันได้ด้วยความพอดี

 

2 ความเห็น »

  1. ^^

    กำลัง (ใจ) ดี

    น่าจะจริงเนอะ

  2. สวัสดีค่ะพี่จุ๋ม
    แวะมาอ่านตัวหนังสือดีๆ ค่ะ

RSS feed for comments on this post · TrackBack URI

ใส่ความเห็น

