นั่งรถไฟ…ไปที่ไหน?

– นั่งรถไฟ…ไปตู้เย็น –

เพื่อนร่วมทางสำคัญกับความคิดและเรื่องราวในระหว่างทางมากมาก

ความคิดและการพูดคุยสามารถสร้างบรรยากาศ อารมณ์ ความรู้สึก

และสิ่งจดจำในการเดินทางครั้งนั้น

เดินทางกับคนที่คุยกันรู้เรื่องมีแต่จะอยากยืดวันเวลาออกไป

เดินทางกับคนที่ขัดใจกันมีแต่อยากให้แต่ละวันสั้นลง

บางครั้งเราก็เลือกเพื่อนร่วมทางไม่ได้ อาจต้องลองเดินทางร่วมกันดูก่อน

หากทั้งสองมีความรู้สึกดีก็เดินทางกันต่อไป

หากมีใครไม่สบายใจสุดท้ายก็แค่แยกทาง

ไม่ต้องเสียดายเพื่อนร่วมทางที่ไปกันไม่ได้มากมายนัก

คนเราจะมีเวลาเดินทางสักกี่มากน้อย

เราควรเดินทางด้วยความสุขและหัวใจที่เป็นอิสระ

มากกว่าจะมานั่งพยายามปรับตัวปรับใจให้เข้ากับคนที่ไปกันไม่ได้

และบางทีการแยกย้ายก็เป็นผลดีกับทั้งสองฝ่าย

สิ้นสุดการเดินทางกับคนหนึ่ง เพื่อไปเริ่มต้นการเดินทางครั้งใหม่กับอีกคน

ชีวิตเป็นการเดินทางก็จริง

แต่ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นการเดินทางครั้งเดียวเสียเมื่อไหร่”

 สมุดบันทึกยามเดินทางมักจะเก็บสิ่งสวยงามกลับบ้าน

แต่สมุดบันทึกประจำวันอาจจะมีเรื่องราวมากมายปะปนกันไปทั้งร้ายดี

เพราะขึ้นชื่อว่าประจำวัน” ย่อมมีทั้งดีและร้าย

แต่ถึงอย่างไร สมุดบันทึกทั้งหลายมักจะส่งผลกระทบถึงจิตใจของเราเสมอ

ทุกครั้งที่หวนกลับมาอ่านมันอีกครั้งเมื่อเวลาผ่าน

ยิ่งยาวนานมันยิ่งแสดงความจริงให้เห็น เป็นความจริงสองสิ่งที่จริงแท้อย่างยิ่ง

หนึ่ง คือ ไม่ว่าเรื่องดีหรือร้าย สุดท้ายเราก็ผ่านมันมาได้กระทั่งถึงวันนี้

สุดท้ายมันก็ไม่ได้อยู่ตลอดไป

ความรู้สึกที่สอง เมื่อเราได้กลับไปอ่านบันทึกในวันเก่าเก่า มันบอกกับเราเสมอว่า

อย่าไปคาดหวังให้ใครหรืออะไรเป็นอย่างนั้นเสมอไป

เพราะกระทั่งตัวเราเองในวันนั้นที่เคยบันทึกเก็บไว้กับวันนี้ที่หายใจอยู่

ก็ยังเปลี่ยนแปลงไปมากมาย

ผมว่า..ชีวิตก็มีส่วนคล้ายรถไฟ เราได้แต่เคลื่อนที่ไปข้างหน้า

มีสิ่งสวยงามผ่านเข้ามา แต่เราหยุดมันไว้ไม่ได้

แต่อย่างน้อยเราก็ได้เห็นได้สัมผัสมัน กระทั่งได้บันทึกไว้ในใจ

บางครั้งผมจึงคิดว่า…

ชีวิตเป็นการบันทึกเรื่องราวดีดี เพื่อที่จะกลับมาอ่านตอนที่เราผ่านมันไปแล้ว”

 

นี่คือความรู้สึก หลังลงจากขบวนรถไฟไปตู้เย็นของนิ้วกลม

รู้สึกว่าความคิดของนิ้วกลมดูโตเป็นผู้ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม

นิ้วกลมบอกว่า…แด่ความหนุ่มสาว เห็นท่าจะจริง เพราะอ่านแล้วอยากกลับไปเป็นสาวอีกครั้ง  : )

เคยบอกกับเอ๋ว่า…น่าจะเขียนหนังสือให้เร็วกว่านี้ คนธรรมดาอย่างเราคงมีเรื่องราวให้ทำเยอะแยะไปหมด

อันนี้ไม่ได้หมายความถึงการเดินทางท่องเที่ยวเท่านั้น

แต่หมายความรวมถึง การใช้ชีวิตที่น่าจะตื่นเต้นกว่าที่ผ่านๆมา

และที่สำคัญคือ ชอบการมองโลกแบบเอ๋เอ๋ มันทำให้เรารู้สึกละมุนดี :D

ข้อความข้างบน คือข้อความที่ “โดนใจ” หลังจากอ่าน “นั่งรถไฟไปตู้เย็น” จบลง

 

ไม่รู้ว่าคนอื่นอ่านแล้ว รู้สึกเหมือนได้นั่งรถไปที่ไหนกันบ้าง

สำหรับตัวเองรู้สึกเหมือนนั่งรถไฟ..ไปในใจฉัน” มั่กๆๆๆ เลย ^^

 

 

 

5 ความเห็น »

  1. แขก said

    นั่งรถไฟไปในใจฉันเนี่ยนะ 55+
    นั่งไปหัวหินก่อนดีกว่ามั้ย?

  2. dekpump said

    อยากนั่งรถไฟไปหัวหินเหมือนกัน
    แต่ถ้าเร็วๆนี้ คงไม่ได้อ่ะ

  3. ชอบ ข้อความนี้เหมือนกัน

    และแล้วการเดินทางก็มีจุดหมายของมัน

  4. เพิ่งสังเกตเห็นค่ะว่าพี่จุ๋มสร้าง categories เป็น “สราวุธ”
    โอ้โห… เป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์ของแท้🙂

  5. หนังสือพี่เอ๋เป็นเชื้อเพลิงไฟฝันชั้นดีจริงๆค่ะ

RSS feed for comments on this post · TrackBack URI

ใส่ความเห็น

